Giải Nobel Kinh tế 2020 được trao cho 2 nhà khoa học người Mỹ cho những đóng góp về thiết kế phương thức đấu giá mới
Ngày đăng: 14/10/2020
Người dịch: Admin Group Tôi học Thẩm định giá | Facebook
...Đấu giá có một lịch sử lâu đời. Ở La Mã cổ đại, những người cho vay đã sử dụng đấu giá để bán tài sản mà họ đã tịch thu từ những con nợ không có khả năng trả nợ. Tổ chức đấu giá lâu đời nhất thế giới là Stockholms Auktionsverk, được thành lập vào năm 1674 - cũng với mục đích bán tài sản bị cưỡng chế thu hồi nợ.
Ngày nay, khi nghe đến từ đấu giá, chúng ta có lẽ nghĩ đến các cuộc đấu giá đất trang trại truyền thống hoặc các cuộc đấu giá tác phẩm nghệ thuật cao cấp - nhưng đấu giá cũng có thể là bán thứ gì đó trên mạng internet hoặc mua tài sản thông qua đại lý môi giới bất động sản. Kết quả đấu giá cũng rất quan trọng đối với chúng ta với tư cách là một công dân và là người nộp thuế. Chẳng hạn như các công ty quản lý việc thu gom rác thải tại nhà của chúng ta cũng đã phải đặt giá thầu thấp nhất để thắng một cuộc đấu thầu mua sắm công cạnh tranh. Giá điện được xác định hàng ngày trong các cuộc đấu giá điện khu vực, ảnh hưởng đến chi phí sưởi ấm trong nhà của chúng ta. Phạm vi phủ sóng điện thoại di động phụ thuộc vào tần số vô tuyến mà các nhà khai thác viễn thông thu được thông qua đấu giá phổ tần. Tất cả các quốc gia hiện nay đều cho vay bằng cách bán trái phiếu chính phủ trong các cuộc đấu thầu trái phiếu chính phủ. Hay như việc đấu giá quyền xả thải của Liên minh châu Âu nhằm mục đích giảm thiểu sự ấm lên của trái đất.
Vì vậy, đấu giá ảnh hưởng đến tất cả chúng ta ở mọi cấp độ. Hơn nữa, chúng ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng phức tạp. Vì vậy, những người đạt giải Nobel năm nay đã có những đóng góp lớn. Họ không chỉ làm rõ cách đấu giá hoạt động và lý do tại sao người đấu giá lại hành xử theo một cách nhất định, mà còn sử dụng những khám phá lý thuyết để phát minh ra các hình thức đấu giá hoàn toàn mới để bán hàng hóa và dịch vụ. Những cuộc đấu giá mới này đã phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới.
LÝ THUYẾT ĐẤU GIÁ
Để hiểu những đóng góp của các tác giả về mặt học thuật, chúng ta cần biết thêm một chút về lý thuyết đấu giá. Kết quả của một cuộc đấu giá (hoặc mua sắm) phụ thuộc vào ba yếu tố. Đầu tiên là quy tắc hoặc hình thức của cuộc đấu giá. Giá thầu đang mở hay đóng? Người tham gia có thể trả giá bao nhiêu lần trong cuộc đấu giá? Người thắng cuộc phải trả giá nào - giá thầu của chính họ hay giá thầu cao thứ hai? Yếu tố thứ hai liên quan đến đối tượng đấu giá. Nó có một giá trị khác nhau cho mỗi người đặt giá thầu, hay họ định giá đối tượng theo cùng một cách? Yếu tố thứ ba liên quan đến sự không chắc chắn. Các nhà thầu khác nhau có thông tin gì về giá trị của đối tượng được đấu giá?
Sử dụng lý thuyết đấu giá, có thể giải thích cách thức ba yếu tố này chi phối hành vi chiến lược của người đấu giá và do đó dẫn đến kết quả của cuộc đấu giá. Lý thuyết cũng có thể chỉ ra cách thiết kế một cuộc đấu giá để tạo ra nhiều giá trị nhất có thể. Cả hai nhiệm vụ đều đặc biệt khó khăn khi nhiều đối tượng liên quan được bán đấu giá cùng một lúc. Tác giả đoạt giải Nobel Kinh tế năm nay đã làm cho lý thuyết đấu giá áp dụng nhiều hơn trong thực tế thông qua việc tạo ra các hình thức đấu giá mới, riêng biệt.
CÁC LOẠI ĐẤU GIÁ KHÁC NHAU
Các nhà đấu giá trên khắp thế giới thường bán các đồ vật riêng lẻ bằng đấu giá kiểu Anh . Ở đây, người bán đấu giá bắt đầu với mức giá thấp, và sau đó đưa ra mức giá ngày càng cao. Những người tham gia có thể xem tất cả các giá thầu và chọn xem họ có muốn đặt giá cao hơn hay không. Ai đã đặt giá thầu cao nhất sẽ thắng cuộc đấu giá và trả những gì người đó đặt giá. Nhưng các cuộc đấu giá khác có quy tắc hoàn toàn khác; một cuộc đấu giá kiểu Hà Lan bắt đầu với một mức giá cao, sau đó được hạ xuống dần dần cho đến khi món đồ được bán.
Cả hai hình thức đấu giá kiểu Anh và kiểu Hà Lan đều có giá thầu mở , vì vậy tất cả những người tham gia đều thấy giá thầu của những người khác. Tuy nhiên, trong các loại đấu giá khác, giá thầu đóng . Ví dụ, trong các gói thầu công khai, các nhà thầu thường đặt giá thầu kín và bên mua thầu chọn nhà cung cấp cam kết thực hiện dịch vụ với giá thấp nhất, miễn là đáp ứng các yêu cầu chất lượng cụ thể. Trong một số cuộc đấu giá, giá cuối cùng là giá thầu cao nhất (đấu giá theo giá đầu tiên ), nhưng ở các định dạng khác, người chiến thắng trả giá thầu cao thứ hai (đấu giá theo giá thứ hai ).
Hình thức đấu giá nào là tốt nhất? Điều này không chỉ phụ thuộc vào kết quả mà còn phụ thuộc vào ý nghĩa của từ “tốt nhất”. Người bán tư nhân thường quan tâm nhất đến việc nhận được giá cao nhất. Người bán là tổ chức công thì có những mục tiêu rộng hơn, chẳng hạn như hàng hóa được bán cho người mua để mang lại lợi ích lâu dài nhất cho toàn xã hội. Nhiệm vụ cho cuộc đấu giá tốt nhất là một bài toán hóc búa đã làm đau đầu các nhà kinh tế trong một thời gian dài.
Khó khăn với phân tích phiên đấu giá là chiến lược tốt nhất của người đặt giá thầu phụ thuộc vào cách người này tin rằng những người tham gia khác sẽ đặt giá thầu như thế nào trong phiên đấu giá. Một số người đấu giá có tin rằng món đồ này có giá trị cao hơn hay thấp hơn những người khác không? Các cách định giá khác nhau này có phản ánh một số nhà thầu có thông tin tốt hơn về đặc tính và giá trị của hàng hóa không? Người đấu giá có thể hợp tác và thao túng cuộc đấu giá để giữ giá cuối cùng không?
Giá trị riêng
Chủ nhân của giải NobelKinh tế năm 1996, William Vickrey, đã thiết lập lý thuyết đấu giá vào đầu những năm 1960. Ông phân tích một trường hợp đặc biệt, trong đó những bidders có những giá trị riêng đối với hàng hóa hoặc dịch vụ được đấu giá. Điều này có nghĩa là giá trị đối với các bidders là hoàn toàn độc lập với nhau. Ví dụ, có một cuộc đấu giá từ thiện cho bữa ăn tối với một người nổi tiếng (giả sử là một người đoạt giải Nobel). Bạn sẵn sàng trả bao nhiêu cho một bữa tối như vậy là do chủ quan - định giá của riêng bạn không bị ảnh hưởng bởi cách định giá của các bidders khác. Vậy bạn nên đấu giá như thế nào trong loại đấu giá này? Bạn không nên trả giá cao hơn giá trị bữa tối theo đánh giá của bạn. Nhưng bạn có nên đặt giá thầu thấp hơn, biết đâu có thểnhận được bữa tối với giá thấp hơn?
Vickrey đã chỉ ra rằng các hình thức đấu giá nổi tiếng nhất - chẳng hạn như kiểu Anh và kiểu Hà Lan – đã mang lại doanh thu dự kiến như nhau cho người bán, miễn là tất cả các bidders đều hợp lý và trung lập với rủi ro.
----
Xem thêm tại: William Vickrey – Facts - NobelPrize.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét