05/05/2023

Ba lỗi thường gặp trong thực hành xác định tỷ suất chiết khấu

Đây là nội dung bài viết tôi đã chia sẻ từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn có nhiều nhầm lẫn trong giới thực hành nên tôi chia sẻ lại. 
Tình cờ, tôi được biết những lỗi cực kỳ phổ biến, và rất cơ bản mà thẩm định viên thường hay gặp, và xuất hiện cả trong một số nguồn tài liệu đào tạo của VN mà tôi tiếp cận được. Dưới đây là 3 lỗi cơ bản mà tôi thường gặp: 
1. Sử dụng nhầm lẫn cơ bản giữa lãi suất trúng thầu và lãi suất danh nghĩa của Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm để tính lãi suất phi rủi ro. Chỉ cần nhớ lại ý nghĩa của choice under uncertainty, chúng ta sẽ tránh được sai lầm này. 
2. Quy đổi lãi suất TPCP từ kỳ hạn năm ra tháng bằng cách chia cho 12 như đã làm khi tính return thay vì sử dụng yield (lợi suất). Việc quy đổi này có thể tính cho return vì giả định các suất sinh lợi độc lập, nhưng nếu áp dụng cho TPCP và trái phiếu nói chung là ko chính xác, vì bỏ qua cấu trúc kỳ hạn của lãi suất (Term Structure Of Interest Rates). 
3. Nhầm lẫn giữa lựa chọn thời đoạn của suất sinh lợi thị trường (market return) khi tính hệ số beta và thời đoạn của suất sinh lợi thị trường khi tính phần bù rủi ro thị trường (historical market risk premium).
Ngoài ra, còn một số vấn đề nữa, tôi xin trao đổi ở các bài sau. Bài viết ngắn này như bữa ăn nhẹ, ăn vặt giữa giờ nghỉ thôi nha các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phương pháp lợi nhuận và Phương pháp thặng dư

Định giá bất động sản trên thực tế được thực hiện thông qua ba phương pháp định giá (ở Mỹ) hoặc năm (ở các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi truyề...