29/07/2024

Định giá Trạm thu phí vs Định giá quyền thu phí

[Định giá trạm thu phí vs định giá quyền thu phí]

Đề bài:
Dần là một trợ lý TĐV được giao nhiệm vụ thực hiện định giá quyền thu phí của công ty X đối với 10 trạm BOT (gọi là quyền thu phí hình thành từ dự án). Công ty X đầu tư máy móc thiết bị cho các trạm BOT và ăn chia theo % doanh thu đã bao gồm VAT.
Theo Dần, quyền thu phí bản chất sinh ra từ trạm thu phí, do vậy Dần quyết định sử dụng phương pháp DCF và xác định cách thức thực hiện cũng sẽ giống như định giá trạm thu phí nhân với tỷ lệ %.
Dòng tiền vào bao gồm DT từ việc thu phí (theo % của X), DT bán thẻ và DT khác. Từ việc thống kê lưu lượng xe qua các trạm hàng năm, Dần dự báo tốc độ tăng trưởng, và từ đó tính được doanh thu.
Dòng tiền ra gồm có chi phí duy tu bảo dưỡng, quản lý vận hành, phát hành thẻ, và các khoản thuế. Vì trước thời điểm định giá, X đã đầu tư máy móc thiết bị rồi nên Dần không tính vào dòng tiền ra nữa.
Câu hỏi:
  1. Dần sử dụng phương pháp DCF để định giá quyền thu phí là phù hợp không ?
  2. Nếu Dần thực hiện như mô tả trên, kết quả cuối cùng là giá trị của quyền thu phí hay là % giá trị các trạm BOT hay giá trị của những tài sản nào khác ngoài quyền thu phí ?
  3. Thí sinh phải tự làm, tư duy để đưa ra ý kiến. Trên google không có đáp án và có hỏi đồng nghiệp, sếp cũng ko biết đáp án đâu vì đây là đề bài tôi bịa ra. Đáp án ở trong đầu các đồng chí, có chịu lôi nó ra hay không thôi.
  4. Thí sinh có thể comment trực tiếp (khuyến khích) hoặc trả lời câu hỏi vào đây nếu ngại, mình sẽ đăng câu trả lời ẩn danh https://forms.gle/gAKgsudCRK2eZoSLA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thông lệ sai lầm: Giá đất TMDV = 70-80% giá đất ở cùng vị trí

Từ năm 2022 trở về trước, tôi nhiều lần nói thông lệ tính giá đất TMDV bằng 70-80% giá đất ở cùng vị trí là cách làm sai, làm vo; nhưng cái ...