21/07/2023

Ứng dụng Deep learning để uớc tính doanh thu dự án cầu đường BOT

Các bạn lớp Dự án của tôi đang bắt tay vào làm bài tập tuần 5 - lần này là một mẫu dự án đường cao tốc BOT do ngân hàng phát triển châu Á cho vay.

Cái khó của dự án BOT đường bộ đối với người làm thẩm định giá ko phải là ước tính chi phí đầu tư - cái khá rõ ràng và đã được thẩm định nhiều lần trong tổng mức đầu tư; cũng ko phải là chi phí vận hành - vốn chiếm tỉ trọng nhỏ và khá đơn giản. Cái khó của dự án đường bộ, đường giao thông là ước tính doanh thu dự án. Để tính doanh thu dự án, ta phải tính được lưu lượng xe các loại (quy đổi ra xe con). Trên thực tế, ta sẽ làm thế nào đếm được ?

Vừa hay, một học viên của tôi đang làm dự án BOT cầu đường tương tự đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bạn là xin trích xuất camera của trạm để về nhà đếm (bạn từng học lớp Tài chính và lập mô hình của tôi, kỹ năng giải quyết vấn đề của 1 người mới ra trường như bạn, tôi đánh giá là tốt). Nhưng đếm thế nào là một bài toán khó, thời gian đâu mà đếm. Hẳn các bạn sẽ có ý định chạy cơm. Thực tế bạn học viên của tôi đếm chay và lựa chọn đếm ngẫu nhiên các ngày trong tuần để ước tính lưu lượng xe , từ đó tính doanh thu dự án.

Tôi chia sẻ với các bạn 1 cách làm. Link dưới đây là một ví dụ và là ứng dụng thực tiễn các bạn có thể áp dụng. Từ video trích xuất, chạy deep learning trên YOLO để tự động đếm lưu lượng xe. Một skill rất chất, rất tuyệt vời cho các thẩm định viên đúng nghĩa. Theo quan điểm và góc nhìn của tôi, để đánh giá trình độ thẩm định viên đừng đánh giá qua tấm thẻ, số năm kinh nghiệm hay bằng thạc sĩ mà cần đánh giá qua năng lực giải quyết vấn đề.

Dưới đây là Link hướng dẫn sử dụng YOLO để tự động đếm lưu lượng xe

Xây dựng hệ thống đếm phương tiện giao thông trên đường - Mì AI (miai.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phương pháp lợi nhuận và Phương pháp thặng dư

Định giá bất động sản trên thực tế được thực hiện thông qua ba phương pháp định giá (ở Mỹ) hoặc năm (ở các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi truyề...